Bán hàng online đang dần thể hiện vị thế của mình đối với bán hàng offline. Với nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm chi phí, dễ dàng thực hiện hay có nhiều công cụ hỗ trợ,..bán hàng online đang được nhiều người lựa chọn để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh online hiệu quả, chinh phục được khách hàng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc nhất là những người đang kinh doanh online có những tips hữu ích để chinh phục khách hàng của mình.
-
Nội dung
Chất lượng sản phẩm

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà người bán cần phải quan tâm, chú trọng hàng đầu. Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu quyết định liệu khách hàng có lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn hay sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ đó nữa không.
Chính bởi vì khách hàng ngày càng quen với việc mua sắm online, họ ngày càng trở nên thông minh hơn khi tìm hiểu thông tin kĩ càng, so sánh các sự lựa chọn rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Là một người bán hàng thông thái, đừng ngần ngại mà hãy đầu tư vào chất lượng sản phẩm của mình bạn nhé.
-
Giá của sản phẩm
Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là giá của sản phẩm. Dân gian có câu “tiền nào của nấy” đâu có sai! Khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để nhận lại sản phẩm đúng giá trị với số tiền họ đã bỏ. Do đó, người bán hàng cần phải đưa ra một con số thật hợp lý. Để làm được điều đó, bạn cần phải khảo sát thị trường một chút:
- Tìm hiểu giá chung trên thị trường
- Tìm hiểu giá của đối thủ
- Khảo sát mức độ hài lòng đối với mức giá sản phẩm
- Khảo sát sự sẵn sàng mua với mức giá sản phẩm,..
Một mức giá phù hợp với giá trị sản phẩm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều khách hàng!
-
Thử làm khách hàng
Đặt địa vị mình vào địa vị của khách hàng là việc bạn đứng trên lập trường của khách hàng để suy nghĩ vấn đề, qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn yêu cầu, cách suy nghĩ, kỳ vọng hay vấn đề khách hàng đang gặp phải, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Trước hết, bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng: tại sao khách hàng lại quan tâm đến vấn đề này, tại sao họ lại phàn nàn? Sau đó bạn hãy tự hỏi: phải làm thế nào để giải quyết vấn đề của khách hàng? Nếu mình là khách hàng thì mình mong muốn được giải quyết như thế nào?
Việc đặt bản thân vào vị trí khách hàng vừa giúp bạn thấu hiểu được nguyện vọng của khách, đồng thời hướng bạn tới những giải pháp mà khách hàng mong muốn được giải quyết. Việc này sẽ giúp bạn giữ chân và lôi kéo được nhiều khách hàng hơn.
-
Có một chiến lược quảng cáo hiệu quả
Chiến lược quảng cáo hiệu quả sẽ mang lại cho bạn những ích lợi sau:
- Quảng cáo là một công cụ có hiệu lực để tạo ra nhu cầu cho sản phẩm, tăng số lượng bán, tăng thị phần.
- Giúp lưu thông phân phối đỡ tốn kém.
- Cho phép người sản xuất thông tin cho thị trường nhanh chóng về sự thay đổi sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Hỗ trợ người bán hàng, làm giảm nhẹ việc đưa hàng hóa vào thị trường.
- Giúp cho việc phân phối và bán hàng thuận lợi.
- Tạo uy tín cho hãng buôn, nhà hàng, cửa hàng, quầy hàng.
- Giúp họ đạt được doanh số cao.
- Tạo lập mối quan hệ gắn bó giữa các bạn hàng và với công chúng mà nó phục vụ.
- …
Và còn vô vàn lợi ích khác nữa. Đặc biệt, nếu bạn không phải kinh doanh độc quyền, thì việc quảng cáo lại càng trở nên cần thiết hơn vì bạn có rất nhiều đối thủ. Trên thị trường, những sản phẩm với chất lượng và giá cả tương đương nhau, sản phẩm nào tới tay khách hàng trước thì sẽ được khách hàng lựa chọn trước hơn. Do đó, hãy thiết lập cho mình một chiến lược quảng cáo ngay từ hôm nay.
-
Chăm chỉ post bài
Luôn luôn cập nhật thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Điều này giúp bạn tiếp cận được khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ.
Một số lưu ý bạn phải lưu tâm:
- Bài post phải đi kèm với hình ảnh, hình ảnh phải được đầu tư. Bạn sẽ thất bại khi bán hàng online nếu như không đăng hình ảnh sản phẩm của mình lên, và hình ảnh sản phẩm vừa phải chân thực nhưng lại vừa phải thật ấn tượng để khách hàng có thể tin tưởng cũng như ấn tượng về sản phẩm của bạn.
- Content bài viết hay. Việc có một content hay sẽ kích thích khách hàng rất nhiều từ việc khách hàng tiếp tục đọc bài post, đến việc khách hàng ấn vào trang của bạn (fanpage hoặc trang bán hàng cá nhân, website,..), rồi đến việc khách hàng trải nghiệm sản phẩm bằng cách mua hàng. Có rất nhiều cách viết content hiệu quả, hấp dẫn, tuy nhiên một số điểm chính bạn cần phải có trong bài viết của mình đó là tên sản phẩm và công dụng sản phẩm mang lại cho khách hàng. Tránh viết những bài content sáo rỗng, vô ý nghĩa chỉ để cho đủ số bài viết đặt ra.
-
Bán hàng đa kênh
Bán hàng ở facebook thôi sẽ là chưa đủ. Bạn hãy tận dụng những nguồn lực sẵn có để mở rộng hơn các kênh bán hàng.
Lượng người truy cập trên các trang mạng xã hội trong một ngày là rất nhiều. Vì vậy việc kinh doanh thông qua các phương tiện truyền thông là vô cùng thuận lợi và dễ dàng. Các chủ shop có thể thu hút được rất nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng nếu áp dụng cách này.
Nhưng để tận dụng việc kinh doanh của bạn dựa trên nền tảng sẵn có thì mọi thứ đều phải được kết hợp và đồng bộ với nhau đặc biệt là trong nỗ lực bán hàng. Vì vậy đừng ngần ngại tìm hiểu và tiếp cận thêm các kênh bán hàng như Facebook, zalo, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Aday rồi…. Sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông và phương thức bán hàng trên mọi mặt trận có thể giúp chúng ta lôi kéo thêm được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

-
Tổ chức mini game thường xuyên
Tổ chức mini game là hình thức bạn tương tác với khách hàng, thông qua việc khách hàng làm một yêu cầu gì đó của bạn, từ đó tìm ra người chiến thắng và trao giải. Thông thường, giải thưởng chính là sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Có nhiều cách tổ chức mini game như là:
- Give away (sau khi khách hàng like, share bài viết, fanpage)
- Livestream
- Quay số random
- …
Việc tổ chức minigame sẽ giúp bạn tăng thêm tương tác với khách và có thêm khách hàng mới thông qua việc like, share. Bạn không cần phải tổ chức minigame quá thường xuyên, tuy nhiên, dựa vào doanh số và doanh thu bán hàng bạn có thể đưa ra một con số tần suất phù hợp.

-
Chăm chỉ phản hồi khách hàng
Một trong những lý do mà bán hàng online ngày càng phát triển là nhờ việc thuận tiện, nhanh chóng mà loại hình này mang lại. Nhiều người lựa chọn việc mua hàng online vì họ thực sự không có quá nhiều thời gian để tới các cửa hàng offline. Do đó, việc bạn phản hồi inbox, comment của khách hàng một cách nhanh chóng, hợp lý sẽ giúp để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.
Thử tưởng tượng mà xem, nếu bạn là người đi mua hàng, bạn nhắn tin cho một cửa hàng và chờ đợi vài tiếng đồng hồ mà chẳng thấy phản hồi. Bạn lại đang muốn mua sản phẩm đó gấp. Liệu bạn có thể đợi đến khi cửa hàng đó phản hồi hay đi tìm một cửa hàng khác cũng bán sản phẩm đó?
Do đó, bạn nên có một nhân viên luôn luôn túc trực để phản hồi bình luận cũng như tin nhắn của khách hàng. Nếu cửa hàng của bạn không đủ nhân viên để thực hiện, hãy nghĩ tới giải pháp sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý fanpage. Với chi phí thấp, tiện ích lại cao, phần mềm hỗ trợ quản lý fanpage đang ngày càng được nhiều người bán hàng online lựa chọn. Một trong những phần mềm được sử dụng top đầu là phần mềm Puziness.
Trên đây là 8 bí kíp mà không phải ai bán hàng online cũng lưu tâm khi bắt đầu kinh doanh. Chúng tôi hy vọng mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.
Nguồn: sưu tầm
Minh Phương- ATP Software