Theo đại diện các nhà mạng, có rất nhiều cách để giảm chi phí sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là với những chủ thuê bao gọi, nhắn tin nhiều.
Nội dung
Sử dụng gói khuyến mại gọi, nhắn tin
Các nhà mạng tại Việt Nam đều có những gói khuyến mại gọi và nhắn tin nội mạng, rất thích hợp với những người thường xuyên liên lạc với các số thuê bao cùng nhà mạng. Những gói cước này có giá cước rẻ gấp 5-10 lần so với cước gọi và nhắn tin mặc định.
Người dùng nên phân tích nhu cầu sử dụng để chọn cho mình gói khuyến mại gọi và nhắn tin hợp lý. Các nhà mạng thường có các gói chuyên để gọi, chuyên để nhắn tin hoặc đáp ứng cả hai nhu cầu.
Gói dữ liệu 3G, 4G
Nếu thường xuyên phải chi trả phần nhiều cước 3G, 4G cho các dịch vụ phổ biến như Facebook, Youtube, người dùng nên chuyển sang dùng các gói dữ liệu chuyên cho các dịch vụ này.
![]() |
Các nhà mạng hiện đều có các gói 3G, 4G riêng cho Youtube và Facebook, thường bao gồm truy cập không giới hạn hai dịch vụ này hoặc có dung lượng truy cập rất nhiều mà người dùng khó có thể dùng được hết.
Đại diện nhà mạng cho hay việc sử dụng các gói 3G, 4G cho dịch vụ riêng biệt sẽ tránh dung lượng bị tính vào gói cước 3G, 4G chung cũng như cung cấp cho người dùng dung lượng tốc độ cao dồi dào để thoải mái sử dụng dịch vụ.
Sử dụng các dịch vụ Over the top (OTT)
Thay vì gọi điện, nhắn tin qua sóng điện thoại, người dùng có thể chuyển sang dùng các dịch vụ gọi và nhắn tin qua Internet (OTT) như Zalo, Messenger hay Skype để liên lạc thông qua wifi và hoàn toàn không mất cước phí như gọi và nhắn tin thông thường.
Do các dịch vụ OTT đã tối ưu hóa lượng dữ liệu sử dụng nên ngay cả khi bạn gọi và nhắn tin qua OTT bằng 3G, 4G, cước phí vẫn sẽ rẻ hơn sử dụng sóng điện thoại, tuy nhiên chất lượng cuộc sẽ không thể ổn định bằng do phụ thuộc vào chất lượng kết nối internet bạn đang dùng.
Theo anh Q. Toàn (Đống Đa, Hà Nội), từ lâu anh đã sử dụng các dịch vụ OTT thay vì nhắn tin thông thường. “Gọi qua mạng, chất lượng đôi khi còn chập chờn nhưng nhắn tin thì rất tốt. Tính ra một tháng mình tiết kiệm được khoảng 50.000 đồng tiền cước tin nhắn”, anh Toàn cho hay.
Không gọi lại vào số lạ
Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông tá hóa khi thấy tiền cước của mình tăng đột biến mà nguyên nhân thường là gọi lại vào số lạ, đầu số nước ngoài.
Từ đầu năm 2017 tới nay, rất nhiều thuê bao đã nhận được các cuộc gọi từ những đầu số nước ngoài với nội dung thuê bao sắp bị khóa, vui lòng liên lạc lại. Hầu hết đầu số này đều mã điện thoại từ các nước châu Phi như Congo, Zimbabwe, Somalia…hay quốc đảo Nauru ở Nam Thái Bình Dương.ác cuộc gọi này thường được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn. Theo các nhà mạng, đây là hình thức gian lận cước viễn thông quốc tế.
Để tránh bị mất tiền oan do gọi vào đầu số lừa đảo, người dùng nên tránh gọi lại vào các số máy lạ, đặc biệt là các đầu số nước ngoài.
Quét các dịch vụ trừ tiền ngầm
Việc thuê bao thường xuyên bị trừ tiền “ngầm” hàng tháng vì những dịch vụ mà người dùng không mong muốn là khá phổ biến. Theo chuyên gia bảo mật, các dịch vụ này thường trừ ngầm từ 10.000 đến 30.000 đồng mỗi tháng. Khách dùng càng nhiều dịch vụ ngầm thì mức tiền cước trừ hàng tháng càng cao.
Để kiểm tra, quét các dịch vụ trừ tiền ngầm, người dùng có thể nhắn tin theo cú pháp sau để biết được người sử dụng đang sử dụng những dịch vụ giá trị gia tăng gì. Mẫu nhắn tin là TK gửi 123 với Vinaphone, TC gửi 1228 với Viettel và KT gửi 944 với MobiFone.
Chọn gói dịch vụ phù hợp
Các nhà cung cấp dịch vụ có rất nhiều gói sản phẩm phù hợp với tiêu chí của mọi đối tượng. Vì thế bạn có thể lựa chọn những gói dịch vụ tối ưu nhất phù hợp với bản thân và gia đình mình. Hiện nay có nhiều nhà mạng có dịch vụ gọi dưới 10 phút miễn phí cho thuê bao,, đây là một gói cước vô cùng hấp dẫn cho mọi người,,, với cách này bạn có thể giảm tối đa hóa đơn tiền điện cho mổi tháng.
Chỉ sử dụng điện thoại di động khi thật cần thiết
Dù trong phòng riêng có điện thoại bàn nhưng nhiều chị em rất ít khi sử dụng. Họ có thói quen nằm trên giường tám chuyện với người yêu hoặc bạn bè. Vì thế hóa đơn điện thoại bàn mỗi tháng không bao nhiêu trong khi các bà, các cô phải nạp tiền liên tục vào “di động” phục vụ những cuộc “tám” đó. Lời khuyên là: Nếu như đang ở nhà, hãy cố gắng sử dụng điện thoại bàn vì cước điện thoại bàn rẻ hơn điện thoại di động rất nhiều.
Giảm thiểu khoảng cách về mặt địa lý khi thực hiện cuộc gọi
Ở càng xa, chi phí chuyển mạch cuộc gọi càng đắt tiền do đi qua quá nhiều trạm trung chuyển. Khi cần gọi đi xa, một bí kíp vàng cho bạn là dịch vụ 171. Với các cuộc gọi trong nước, bạn hãy thực hiện theo các bước sau: 171 + 0 + mã vùng + số điện thoại cần gọi. Với các cuộc gọi quốc tế, bấm 171 + 00 + mã nước + mã vùng + số điện thoại cần gọi.
Tận dụng tối đa thời gian có thể để truyền tải nội dung, tránh tình trạng im lặng kéo dài hoặc không nói vào trọng tâm khi đang đàm thoại
Có một gợi ý cho bạn là hãy tạo thói quen giới hạn cho mình thời gian đàm thoại dưới 5 phút. Từ đó, bạn sẽ biết cách truyền đạt thông tin sao để vừa đủ trong khoảng thời gian đó.
Luôn theo dõi thông tin khuyến mãi của nhà cung cấp dịch vụ
Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Những đợt khuyến mãi nạp tiền với ưu đãi từ 50% giá trị thẻ nạp liên tục được áp dụng. Ngoài ra còn có các chương trình khuyến mãi như nhắn tin đăng ký từ 2.000 – 6.000 đồng sẽ được 30 – 60 phút gọi trong một khoảng thời gian quy định, hoặc nạp 15.000 đồng được 300 phút gọi…
Kiểm tra kỹ hóa đơn hàng tháng
Có nhiều sai sót trong hóa đơn tính cước của các dịch vụ viễn thông (đã có trường hợp nhà mạng có một sự nhầm lẫn gần như không tưởng khi tính cước một cuộc điện thoại tới 9 tiếng đồng hồ). Vì thế, hãy tập cho mình thói quen xem xét kỹ hóa đơn điện thoại mỗi tháng.
Sử dụng các dịch vụ nghe gọi, nhắn tin miễn phí
Ngày nay với tốc độ phát triển vượt bật các ứng dụng trên di động phát triển tràn lan và kéo theo nhiều lợi ích hợp lý cho khách hàng.
Sử dụng dịch vụ OTT miễn phí cuộc gọi và nhắn tin trên điện thoại như Viber, Zalo, Tango hay Line là cách tiết giảm chi phí điện thoại của người tiêu dùng hiện nay.
Kiểm soát từng phút gọi
Với vô vàn những tiện ích điện thoại mang lại, nhiều người có lẽ không chú ý đến gói cước sử dụng hàng tháng. Đừng bỏ qua chi tiết quan trọng này, bởi đôi khi bạn đã trả tiền để sử dụng 1000 phút gọi mỗi tháng, nhưng chỉ dùng đến có 600. Trong trường hợp ấy, hãy xem xem có gói cước nào thích hợp hơn với lưu lượng sử dụng của bạn, có thể là 750 hoặc 800 phút. Tiết kiệm hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng không phải là chuyện nhỏ.
Nếu bạn “gọi phút nào trả tiền phút ấy” như đa phần các gói cước phổ thông hiện nay, vẫn có rất nhiều dịch vụ miễn phí hay giảm giá cuộc gọi về đêm hoặc cuối tuần. Thêm một lưu ý: gọi nội mạng sẽ rẻ hơn ở đa số các mạng viễn thông. Vì vậy, đừng bỏ qua việc tìm hiểu xem đa số bạn bè/đồng nghiệp của mình sử dụng mạng nào, và hãy chuyển sang sử dụng mạng đó nếu thấy cần, dĩ nhiên nếu chất lượng dịch vụ và mức giá tương đương.
Đừng gọi đến tổng đài hỏi thông tin
Khi đã có trong tay một chiếc smartphone, đừng phí tiền cho những cuộc gọi đến tổng đài 1080 để tra cứu thông tin, bởi giá dịch vụ cho mỗi phút là khá đắt. Google sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn (tất nhiên là nếu bạn đã đăng kí sử dụng GPRS hoặc 3G)
Lựa chọn loại di động phù hợp
Bạn cần gì ở một chiếc điện thoại di động? Hãy chú ý – “cần” chứ không phải “muốn”. Ai cũng mong muốn được sở hữu một chiếc điện thoại thời thượng như iPhone, nhưng nếu bạn chỉ thỉnh thoảng sờ đến chiếc điện thoại để thực hiện những cuộc gọi đơn giản, bạn đang vô tình vứt đi hàng chục triệu đồng cho một thứ có nhiều chức năng hơn bạn mong muốn. Thật là vô lý nếu phải bỏ đi một chiếc smartphone, nhưng nếu bạn đang cố thực hiện kế hoạch tránh nợ nần hay tiết kiệm cho hưu trí… đây có lẽ là điều nên làm.
Trên thị trường hiện nay có vô số mẫu điện thoại có kiểu dáng thời trang, mặc dù không quá hiện đại và thông mình, nhưng được bán ở mức giá vừa phải. Trên thực tế, có những loại điện thoại đa chức năng miễn phí khi đi kèm một gói cước dịch vụ nào đó. Chụp ảnh, quay phim, tin nhắn đa phương tiện và Bluetooth có lẽ đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu của hầu hết người sử dụng.
Chọn gói cước phù hợp
Nhà mạng nào cũng muốn tăng được sản lượng sản phẩm bán ra cho người dùng cho nên sẽ có rất nhiều gói cước để bạn lựa chọn. Tuy nhiên sẽ có rất ít gói cước điện thoại có thể phù hợp cho tất cả nhu cầu của mỗi người. Vì vậy, bạn không nên trả tiền cho những gói cước không phù hợp với mình. Hãy xem xét nhu cầu của bản thân rồi hãy quyết định chọn lựa gói cước nào phù hợp để nghe gọi hay xem phim dùng internet tốc độ cao… cũng có khá nhiều khách hàng khi thanh toán tiền điện thoạimới “ngã ngửa” với số tiền mình đã sử dụng. Hiện này bạn có thể tham khảo gói cước gọi 10 phút miễn phí của các nhà đài cũng khá tiết kiệm.
Đúng mục đích sử dụng
Hai loại cước điển hình mà bạn phải trả khi dùng điện thoại là: cước điện thoại và cước 3G internet. Vì vậy, để tiết kiệm bạn hãy nhớ rõ khi nào thì nên dùng chức năng nào. Nếu bạn đang ở nơi có internet hãy tắt 3G để hạn chế tiêu thụ dung lượng. Nếu có điện thoại bàn thì bạn có thể dùng để thực hiện cuộc gọi điện thoại thay thế cho di động.
Sử dụng các ứng dụng gọi điện miễn phí
Ứng dụng công nghệ đã cho phép bạn kết nối với mọi người một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn luôn sử dụng internet thì hãy tận dụng nguồn viễn thông này để thực hiện việc kết nối. Có khá nhiều ứng dụng có thể thực hiện chức năng gọi điện thoại và nhắn tin như điện thoại thông thường. Thậm chí còn nhanh chóng và vui vẻ hơn. Bạn có thể tham khảo sử dụng ứng dụng Viber, Zalo, Tango hay Line. Nó sẽ giúp bạn cắt giảm đáng kể tiền điện thoại.
Kiểm soát cước gọi
Đừng bỏ qua bảng chi tiết cước gọi hàng tháng mà đơn vị cung cấp dịch vụ gửi cho bạn. Thật bất công khi bạn đang trả gói cước 1000 phút gọi mà chỉ thực hiện được 600 phút gọi. Như vậy, lúc này đây bạn có thể chuyển đổi sang gói cước thấp hơn phù hợp với nhu cầu của mình hơn. Chi phí điện thoại của bạn sẽ được giảm thêm một khoản không nhỏ. Thêm nữa, bạn cũng có thể xem lại bạn bè hoặc đối tác của mình có dùng cùng mạng điện thoại hay không? Việc dùng cùng mạng điện thoại sẽ có được giá cước ưu đãi hơn rất nhiều.
Tận dụng khuyến mãi, chiết khấu
Khi bạn nạp tiền điện thoại online hoặc trực tiếp từ đại lý thường sẽ có chiết khấu từ 3%-15% tùy từng đợt. Bên cạnh đó, nhà mạng nào cũng có chương trình khuyến mãi cho khách hàng của họ, nhất là vào những dịp lễ lớn. Vì vậy, bạn hãy tận dụng những ưu đãi này. Lưu ý là khi bạn sử dụng tính năng Timo Top Up trong ứng dụng ngân hàng số Timo để nạp tiền điện thoại Mobi, Viettel, Vinaphone thì cũng sẽ được khuyến mãi nếu khuyến mãi đó dành cho tất cả thuê bao.